Bệnh viêm loét hết sức tràng chảy máu được xếp trong nhóm bệnh viêm ruột. Bệnh gây tổn máy lọc nước thương tất cực kì tràng, đôi khi còn lan rộng sang cả đoạn cuối của ruột non. Bệnh có những bộc lộ ban đầu rất dễ nhầm lẫn với bệnh lỵ. Viêm loét tuyệt tràng dễ nhầm với bệnh lỵ

Tỷ lệ mắc viêm loét tuyệt vời tràng càng ngày càng tăng

Đại tràng là phần cuối của đường tiêu hóa, là nơi hình thành và chứa đựng phân. Đại tràng bao gồm các thành phần: manh tràng, hết sức tràng phải, tuyệt tràng góc gan, hết sức tràng gan, cực kì tràng góc lách, tuyệt vời tràng trái, hết sức tràng sigma, trực tràng và cuối cùng là hậu môn. Viêm loét tuyệt vời tràng chảy máu là bệnh viêm tuyệt vời tràng mạn tính, gây viêm và loét tại màng nhầy tuyệt tràng gây ra hiện tượng tuyệt vời tiện nhầy máu và đau bụng.Nước ta, bệnh ít gặp nhưng những năm trở lại đây bệnh xuất hiện ngày một nhiều. Thông thường bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hầu hết các trường hợp nhập viện đều ở trạng nặng, suy kiệt và có nhiều biến chứng. Bệnh thường khởi phát ở người bắt đầu trưởng thành, nhưng cũng có trường hợp mắc bệnh ở trẻ nít mê hoặc người độ tuổi 50 – 60.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh

Bệnh đến nay vẫn chưa thi thể định rõ căn nguyên nhưng có can hệ đến quá đệ trình tợp tương ứng miễn là dịch. Tùy từng mức độ tổn xót thương mà bệnh có những biểu thị khác nhau.Điển hình là một số những triệu chứng sau:
  • Tiêu chảy nhiều lần trong ngày
  • Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng tiền toàn nhầy máu mà không có phân
  • may loc nuoc nano
  • Cảm giác đau bụng, nặng bụng, mót rặn khi tuyệt tiện,
  • Sốt, thiếu máu bộc lộ như hoa mắt chóng mặt, phù chân, nặng có hiện tượng mất nước
  • Triệu chứng khác như: sưng đau danh thiếp khớp, đau vùng dây lưng và cùng chậu vì chưng viêm khớp cùng chậu.
Giai đoạn đầu bị bệnh, người dân hay nhầm với bệnh lỵ và tự điều trị nhưng không có kết quả, giảm bớt triệu chứng nhưng sau bệnh ngày càng nặng hơn. Nếu không được pháy hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: suy kiệt, thiếu máu, sốc vì chưng nhiễm độc, có trạng thái thủng đại tràng trong trường học hợp nặng. Viêm loét cực kì tràng chảy máu lâu ngày làm tăng tỉ lệ ung thư tuyệt tràng: 2,5% số mệnh người bệnh bị ung thư cực kì tràng sau 10 năm, 7,6% sau 30 năm và 10,8% sau 50 năm.

Kịp thời chữa trị

Khi có một số những triệu chứng, người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời khi những tổn thương xót chưa lan rộng và sử dụng thuốc điều trị tái phát. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn mà điều động trị giúp lưu bệnh và duy trì giúp thời kì luu bệnh kéo dài, tránh tái phát. Có rất nhiều dạng thuốc điều động trị viêm loét tuyệt tràng như dạng uống, dạng đặt hậu môn huyễn hoặc đường tiêm trong trường học hợp nặng. Tất cả thuốc sử dụng đều bởi vì thầy thuốc chuyên khoa chỉ định mới an toàn và hiệu quả. Phẫu thuật cắt bỏ tuyệt vời tràng là thủ pháp duy nhất để điều trị khỏi bệnh hoàn trả toàn, thường được vận dụng trong trường hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng hết sức tràng huyễn hoặc khi bệnh không đáp tương ứng khi điều trị bằng thuốc.BS. Nguyễn Văn Chung Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top