Ung thư hết sức trực tràng có tỷ lệ mắc đứng thứ hai đồng cân sau ung thư phổi. Đây là loại ung thư ác tính,  xu ly nuoc phần lớn danh thiếp trường học hợp gặp ở danh thiếp nước phát triển. Nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp bệnh thời khí có tiển triển khả quan hơn.

Ung thư hết sức trực tràng là gì?

Ung thư đại túc trực tràng là ung thư ác tính ảnh hưởng đến cả đại tràng và trực tràng. Nếu ung thư bắt đầu ở tuyệt tràng thì gọi là ung thư cực kì tràng. Nếu bắt đầu ở túc trực tràng gọi là ung thư trực tràng.

Nguyên nhân dịp và nhân tố nguy cơ

Hiện nay người ta vẫn chưa tử thi định chính xác căn nguyên gây ra, nhưng có một số phận nguyên tố nguy cơ làm tỷ lệ mắc bệnh tăng cao: Polip: Hay còn gọi là các niêm mạc của ruột già, phát từ lành tính chất tới ác tính chất thường xuất hiện ở những người trên 45 tuổi Chế độ dinh dưỡng: Một chế độ ăn không hợp lý bao gồm nhiều chất béo, đạm động vật, trong khi ít rau quả chất xơ đẩy tăng nguy cơ mắc danh thiếp bệnh nguy hiểm. Những nước có nền công nghiệp phát triển có tỷ lệ mắc căn bệnh này rất cao.Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người nhà bị mắc bệnh polip thì nguy cơ ung thư cao hơn người khác gấp hàng chục lần. Bệnh về cực kì tràng: Một số bệnh về hết sức tràng như viêm loét hết sức túc trực tràng chảy  máu nếu để lâu ngày có thể mắc ung thư đại túc trực tràng. Ngoài ra loạn khuẩn bởi chưng dùng kháng hoá đường ruột cũng có liên quan đến căn bệnh này.

Triệu chứng ung thư đại túc trực tràng

Các triệu chứng căn bản của ung thư cực kì tràng thường gặp là:
  • Thay đổi nếp tuyệt tiện
  • Đại tiện ra máu
  • xu ly nuoc
  • Đau bụng
  • Sút cân không rõ nguyên do
  • Cơ thể mệt mỏi, có thể xuất hiện táo bón hoặc ỉa lỏng
Lưu ý: Ung thư hết sức trực tràng ở giai đoạn sớm thường không có những triệu chứng gây khó chịu. Vì vậy, việc thẩm tra sức khỏe định kỳ cho những người trên 50 tuổi thành ra bao gồm cả tầm rà ung thư tuyệt vời túc trực tràng.

Chẩn đoán ung thư cực kì trực tràng

Khi có những triệu chứng của bệnh cho nên đến gặp thầy thuốc để được chẩn đoán chuẩn xác bệnh và có phương pháp điều động trị phù hợp. Dưới đây là một mệnh phương pháp thường sử dụng: Chụp X-quang hết sức tràng: Phát hiện ra các polyp và danh thiếp sự đổi thay của hết sức tràngSoi hết sức tràng sigma: Có tác dụng quan sát bên trong trực tràng và phần dưới của cực kì tràng, cũng có thể tiến hành cắt polyp hoặc mô bất thường để quan sát dưới kính hiển vi. Soi cực kì tràng: Quan sát bên trong cực kì tràng và hết thảy cực kì tràng, cắt polyp hoặc mô bất thường để soi dưới kính hiển vi.Cắt polyp: Cắt polyp khi soi tuyệt vời tràng mê hoặc tuyệt vời tràng sigma Sinh thiết: Tiến hành văn bằng cách lấy mẫu mỗ để bác sỹ giải phẫu bệnh dưới kính hiển vi

Giai đoạn của ung thư đại trực tràng

Ung thư tuyệt tràng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi thời đoạn có những biểu thị riêng. Ung thư ở thời đoạn đầu có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao hơn. Giai đoạn 0: Ung thư ở thời đoạn rất sớm, chỉ mới xuất hiện ở lớp màng nhầy trên cùng của tuyệt tràng mê hoặc trực tràngGiai đoạn I: Ung thư bắt đầu lan rộng vào thành trong của đại tràng Giai đoạn II: Ung thư phát triển ra bên ngoài hết sức tràng và trực tràng, tới các mô phụ cận nhưng chưa tới hạch

Giai đoạn III: Ung thư lan tới hạch lân cận nhưng chưa tới các bộ phận khác của thân thể Giai đoạn IV: Ung thư lan tới danh thiếp bộ phận khác của cơ thể, có khuynh hướng lan tới gan/ phổiTái phát: Là giai đoạn ung thư trở lại sau khi đã điều trị, căn bệnh này có thể "viếng thăm" cực kì tràng, trực tràng mê hoặc bộ phận nào khác của cơ thể.

Điều trị ung thư tuyệt trực tràng

Phẫu thuật được coi là biện pháp căn bản nhất để điều trị. Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, vị trí u và sức khỏe của bệnh nhân mà thầy thuốc chọn lọc kỹ thuật mổ. Đôi khi vô số u xâm lấn vào đoạn ruột bên cạnh, vào dạ dày…phải cắt theo nhiều tạng thành một khối. Nếu điều trị ở thời đoạn sớm tỷ lệ thành công từ  80 – 90%, nhưng tỷ lệ sẽ giảm xuống nếu phát hiện ở những giai đoạn muộn hơn. Với những ti tỉ u ở đoạn giữa và đoạn thấp cần được cắt cụt túc trực tràng đường bụng tầng đâm ra môn với lỗ đít nhân tạo.Điều trị bổ sung: Nếu ung thư đã di căn vào hạch sách huyễn hoặc ở những tế bào ít biệt hóa cần được ngăn ngừa di căn văn bằng hóa trị liệu. Khối u túc trực tràng lan rộng dùng tia phóng xạ chiếu trước và sau khi mổ.

Phòng bệnh ung thư tuyệt vời túc trực tràng

Ung thư cực kì trực tràng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Dưới đây là một mệnh khuyến cáo giúp chúng ta có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh:
  • Chế độ ăn giảm thành phần chất béo, tăng cường rau quả và chất xơ
  • Hạn chế danh thiếp món muối, lên men hoặc xông khói
  • Tránh dùng những gia vị vô ích như phẩm màu, mặc dù thơm
  • Tập thể dục luôn để tăng cường sức khỏe
  • Không lạm dụng rượu bia và các chất lên men khác
  • Cắt polyp đại trực tràng đặc biệt ở những bệnh nhân có tiền sử gia đình bị ung thư.
  • Nội soi tuyệt tràng thực hiện tầm rà soát ung thư cho những bệnh nhân trên 50 tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh cao.
Ung thư tuyệt vời trực tràng hoàn trả toàn có trạng thái phòng ngừa và điều động trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Vì vậy chúng mình cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh việc điều động trị khó khăn và tốn kém. Thu Huệ_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top