Hỏi: Xin chào Bác Sĩ. Tôi năm nay 45 tuổi, ăn uống và đâm ra hoạt bình thường. Gần đây, tôi thường hay đi baking soda mua ở đâu ngoài lỏng vào buổi sáng, đặc biệt là nếu chiều hôm trước đó uống bia rượu thì tình trạng này càng rõ rệt. Vài người bạn cũng bị như vậy, họ bảo tôi bị bệnh tuyệt tràng chức năng, chỉ cần uống men tiêu hóa là sẽ khỏi. Xin Bác Sĩ nói rõ hơn về bệnh tuyệt vời tràng chức năng này và tôi cũng xin được nhờ tham mưu của Bác Sĩ. (Văn Đạt- Đà Nẵng). Trả lời:Xin chào bạn!. Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đáp bạn như sau:

Bệnh tuyệt vời tràng công năng được chia 2 nhóm: là nhóm thứ phát và nhóm nguyên phát. Trong đó, nhóm có nguyên do gọi là bệnh tuyệt vời tràng chức năng thứ phát và nhóm không có nguyên do gọi là bệnh hết sức tràng chức năng nguyên phát. Các triệu chứng của bệnh thường nhật là đau bụng quặn, rối loạn đi ngoài (phân lỏng mê hoặc táo bón, thất thường), chướng bụng, đầy bụng, phân có trạng thái có nhầy mũi, tổng trạng chung bình phẩm thường.

1. Bệnh tuyệt tràng công năng thứ phát

Nguyên nhân dịp của bệnh tuyệt tràng công năng thứ phát là bởi những nguyên nhân ở ngoài hết sức tràng gây ra. Nó có biểu lộ là những rối loạn công năng tuyệt tràng như đau bụng, đi lỏng, táo bón, đầy hơi. Nếu loại trừ được danh thiếp căn nguyên đó, hoạt động tuyệt vời tràng sẽ trở lại bình phẩm thường. Các nguyên do có trạng thái là: bệnh đường ruột ngoài cực kì tràng, nguyên do do thần kinh, vì chưng bệnh lý chuyển hóa, nội tiết, vì chưng thuốc men, vì độc tố.
  • Bệnh đường ruột ngoài tuyệt tràng : bởi vì ăn uống (ăn nhiều, uống quá nhiều nước huyễn hoặc uống quá ít nước, ăn không đủ chất, thiếu chất xơ, ăn nhiều gia vị, uống nhiều bia rượu…), bởi chưng bao tử (cắt dạ dày một phần mê hoặc toàn phần, bao tử vô toan huyễn hoặc giảm toan trong viêm teo dạ dày, dạ dày tăng toan…), bởi vì bệnh gan mật (viêm gan ứ đọng mật, mổ cắt túi mật), bệnh ở tụy (viêm tụy mãn, một số mệnh ối u tụy gây rối loạn tiết men tụy)…
  • Bệnh đại tràng vì tâm thần : phụ nữ có kinh bị đi lỏng vài ngày, người mắc bệnh ở tuyến đồng cân liệt, túi tinh, niệu đạo, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn xót thương trói buộc sống, bệnh tâm thần kinh…
  • Bệnh tuyệt vời tràng công năng bởi vì chuyển hóa nội tiết : bởi chưng bệnh tuyến giáp, tiểu đường, tăng acid uric máu.
  • Do thuốc : thuốc kháng đâm ra gây đi lỏng, danh thiếp thuốc chống trầm cảm gây táo bón, nhiễm độc muối vàng, thủy ngân gây đi lỏng…

2. Bệnh hết sức tràng chức năng nguyên phát

Với trường hợp bệnh này thường không tìm thấy nguyên nhân cụ thể, chẩn đoán bệnh khi đã loại trừ baking soda mua ở đâu các xót thương tổn thực thể ở hết sức tràng. Hiện nay người ta thường gọi là hội chứng ruột kích thích . Theo như những gì bạn san sớt thì rất có thể bann bị bệnh hết sức tràng chức năng. Để điều động trị bệnh này bạn có thể uống men tiêu hóa trong một thời gian. Thêm nữa, bạn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống thích hợp, tăng cường chất xơ, tập thể dục, thư giãn, tránh căng thẳng… Nếu bệnh kéo dài huyễn hoặc xuất hiện danh thiếp dấu hiệu như sốt, mệt mỏi, sút ký, cầu phân nhầy máu.., bạn thành ra đi nhà tù để tìm hiểu căn nguyên và loại trừ danh thiếp bệnh lý thực trạng thái ở tuyệt tràng.Chúc bạn sớm khỏe mạnh trở lại. BS. Huỳnh Đức Sơn – TT Family(familyhospital.vn )

Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top