Dự án đường sắt thành phố Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2011 với chiều dài 13km. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và Quý I/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, vì nhiều mắc mứu về mặt bằng, điều động chỉnh vốn may loc nuoc nano , mới đây Bộ GTVT đã phải chốt lại tiến độ, đến ngày 30/6/2016 đề án mới đích thị thức đưa vào vận hành thương xót mại. Dự án đang chậm tiến độ 19 tháng

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi thông tin về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt thành thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tiến độ tổng trạng thái của Dự án đã hoàn thành đạt trên dưới 58%, trong đó tiến độ xây lắp đạt 42%, áp điệu phóng mặt văn bằng đạt 80% và công tác áp giải ngân đạt 50%. Ông Thành chỉ rõ: Mặc mặc dù đề án đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, song dự án hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó vướng mắc chủ yếu can hệ đến hợp đồng EPC và tổng dự toán, việc gia kì hạn thời kì áp giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua. Ngoài ra công tác lập và phê chuẩn dự toán, thiết phương kế kỹ thuật, thi công, chế tác đoàn tàu và mua sắm thiết bị… dù đã và đang được khai triển nhưng vẫn còn rất chậm.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được khẩn trương thi công. (Ảnh: BizLive)

Nhưng theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông (Bộ GTVT), căn nguyên dẫn đến đề án chậm tiến độ lại chính thị là vì năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát không tớp ứng được yêu cầu, trong khi những bộ phận này lại chẳng thể thay thế bởi bị ràng buộc bởi chưng điều động kiện của bên tài trợ vốn. Mặt khác, việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chịa chẽ, không thi thể định được ti tỉ lượng và giá như trị. Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sau khi ký kết Hợp đồng EPC, tổng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thành hết thảy dự án. Tuy nhiên trong suốt thời kì qua, việc thực hiện hợp đồng EPC đã đi không đúng hướng, đồng cân dựa trên hợp đồng tạm tính, chưa có thiết phương kế kỹ thuật khiến tiến độ đề án càng trở thành thử chậm trễ. Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng công đệ trình giao thông, tính chất đến tháng 8/2015, tiến độ đề án đã đạt 58% và hiện đã hoàn thành 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn trả thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi. Ông Dũng cho rằng, mặc dù hiện tại tiến độ triển khai dự án đã có nhiều chuyển biến, nhưng nếu so với hợp đồng thì hiện đang chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Chưa có kinh nghiệm quản lý dự án EPC Ông Triệu Khắc Dũng cũng chỉ rõ, máy lọc nước vẫn còn nhiều hạng mục thi công tại đề án chưa trạng thái duyệt y bởi không đồng nhất được giữa Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc. Điển hình của sự thiếu nhất quán này là hệ thống quy trình, quy phạm thiết kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, neo người giá xây dựng và mua sắm các thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đồng nhất.

"Từ năm 2014 đến nay, mặc dù đã tháo gỡ quy hàng loạt khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn chưa trạng thái duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của dự án. Cùng đó, quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở các đề án đường sắt đô thị có thuộc tính đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu quả bởi vì trình độ tay nghề và kinh nghiệm của lao động trong nước chưa tạo vật tương ứng yêu cầu", ông Dũng phân tích. Đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình liên lạc cũng cho rằng, Ban QLDA và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý đề án theo hình thức hiệp đồng EPC; Những khó khăn trong dẫn giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều động chỉnh thiết kế cơ sở cho phù hợp với thực tế tại hiện trường… đã làm tăng kinh phí, điều động chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Cụ thể, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ KH&ĐT đề nghị thống nhất thi hài định bổ sung phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD, điều động chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối tương ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Việt Nam chỉ quản lý, giám trung thành chung? Nhằm tháo gỡ khó khó khăn, mắc mứu và đẩy nhanh tiến độ của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, mới đây, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ xin đưa dự án về đúng bản tính của hợp đồng EPC nhằm khoán trọn gói việc thực hành dự án.

Theo đó, phía Việt Nam đồng cân quản lý, giám trung thành chung hết thảy tiến độ, chất lượng của dự án, không can thiệp vào thiết kế kỹ thuật, dự toán chi tiết. Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu bổn phận về toàn bộ chớ chi thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai khẩn và an toàn lao động trên công trường. Bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát, kịp thời cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ thuê một đơn chiếc vị kiểm định độc lập của nước ngoài để kiểm định chất lượng công trình, đồng cân nghiệm thu khi công đệ trình hoàn toàn đảm bảo chất lượng.

Riêng đối với những hạng mục thi công của đề án có tính chất đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật cao như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn mối nối đường ray, vận hành hạng trang mục an toàn giao thông… nếu nhà thầu trong nước chưa đủ khả năng, Việt Nam cũng đồng ý để nhân công Trung Quốc đảm nhiệm. Đối với việc đặt mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc phục vụ khai khẩn trên tuyến, trong tháng 9 tới, Bộ GTVT sẽ cử đoàn công tác sang Trung Quốc kiểm tra thiết phương kế cũng như tiến độ sinh sản đoàn tàu mẫu, dự kiến tháng 10 năm nay sẽ có đoàn tàu mẫu về Việt Nam./.

Nguyễn Quỳnh (VOV) Mọi thông tin bài vở hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính dấp nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top