U xơ tử cung là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và danh thiếp mô (các sợi nối với nhau) phát triển trong thành tử cung.Khối u xơ có trạng thái là cục nhỏ neo đơn hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ 1mm đến hơn 20cm.Chúng có trạng thái phát triển bên trong thành dạ con hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt của tử cung. Trong những trường học hợp hiếm thấy, vô khối u xơ có thể lồi ra ở phần thân mê hoặc phần trên bệnh xuất tinh sớm của bề mặt tử cung.

Điều trị u xơ dạ con không phẫu thuật thật sự là tin vui cho bệnh nhân nữ. Phương pháp điều động trị này cho kết quả tốt ngay cả với bệnh nhân dịp đã có chỉ định mổ.


Điều trị bệnh u xơ tử  cung

Bệnh thường gặp ở phụ nữ 30 – 50 tuổi

U xơ tử cung (UXTC) là bệnh rất thường gặp, xâm chiếm trên dưới 30% phụ nữ trong độ tuổi 30 – 50. Phần lớn UXTC không có triệu chứng rõ rệt thành thử bệnh nhân không biết bệnh.

Trong những năm gần đây, khi siêu thanh đã trở thành thử dễ dàng và thuận tiện, thì mệnh phụ nữ được phát hiện bị UXTC có xu hướng càng ngày càng tăng.

UXTC là u lành tính chất của cơ tử cung, phát triển theo thời kì với tốc độ khác nhau tùy từng bệnh nhân. Nếu được phát hiện trong thời đoạn sớm, không triệu chứng, có thể theo dõi định kỳ mà chưa cần điều động trị đặc biệt.

Khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt: kinh ra nhiều, kỳ kinh kéo dài trong nhiều ngày, ra nhiều máu cục, đau bụng nhiều trong chu kỳ, tức nặng vùng bụng dưới vì chưng vô kể u chèn ép, đi giải nhiều, bệnh nhân dịp cần được nhà giam và điều động trị triệt để.

Các biện pháp điều trị đã và đang được áp dụng: Điều trị khoa nội và điều trị phẫu thuật. Điều trị nội khoa bằng thuốc giúp giảm triệu chứng nhưng không triệt để, bệnh dễ phát triển trở lại khi ngừng thuốc.

Ngoài ra, có thể thực hiện phẫu thuật bóc nhân dịp xơ (bảo tồn tử cung), cắt tử cung bán phần mê hoặc toàn phần. Bệnh nhân được thực hiện văn bằng mổ mở huyễn hoặc nội soi ổ bụng, cũng có trạng thái nội soi qua đường dưới. Những năm gần đây, thuốc cường dương trong nước đã thực hành điều trị không phẫu thuật văn bằng thủ pháp tắc mạch UXTC. Đây là phương pháp bảo tồn không phẫu thuật.

Làm vô kể u hoại tử

Tắc mạch UXTC là biện pháp điều động trị UXTC rất hiệu quả và an toàn. Tiến sĩ Lê Văn Trường, Chủ nhiệm Khoa Can thiệp Tim mạch, BVTƯ Quân đội 108 cho biết: Tại bệnh viện, kỹ thuật điều trị này được thực hiện trên máy chụp mạch kỹ thuật số DSA bởi bác sĩ can thiệp huyết quản đảm nhiệm.

Một ống thông nhỏ được đưa vào động mạch đùi bên phải, từ đó đi đến động mạch dạ con hai bên. Chất tắc mạch PVA (Poly Vinyl Alcohol) được cường điệu qua ống thông suốt làm tắc toàn bộ danh thiếp huyết quản nuôi UXTC". Phần lớn danh thiếp u xơ dạ con có rất nhiều mạch máu nuôi dưỡng.

Phương pháp tắc mạch này khiến cho khối u sẽ bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến hoại tử vô trùng. Từ đó, vô số u dần dần teo nhỏ trở thành một sẹo không có huyết quản huyễn hoặc biến mất hoàn toàn.

Bệnh nhân có thể ra viện sau thực hành kỹ thuật tắc mạch 1 – 2 ngày, cảm giác đau tức sau 3 – 5 ngày. Việc khám kiểm tra định kỳ được thực hành 3 tháng một lần trong vòng 1 năm sau điều trị. Tắc mạch UXTC không đồng cân định can thiệp điều trị với đàn bà đang mang thai.

(Theo GĐ&XH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top